Những đảng viên nêu gương giảm nghèo

Thứ Ba, 20/9/2022 - 09:09 Đã xem: 1915

Những năm qua, các địa phương trong tỉnh luôn khuyến khích các đảng viên nêu cao tinh thần gương mẫu, đi đầu trong phát triển kinh tế; tham gia vào công tác giảm nghèo của địa phương... Qua đó, phát huy được vai trò, trách nhiệm nêu gương của đảng viên trong công tác giảm nghèo.

Cán bộ, đảng viên thôn Nà Chác, xã Năng Khả (Na Hang) nắm bắt tình hình phát triển kinh tế của người dân.

 

    Ở các địa phương trong tỉnh, các tổ chức Đảng phân công đảng viên tuyên truyền, vận động, giúp đỡ hộ nghèo tự lực, tự cường vươn lên thoát nghèo, khắc phục tính trông chờ, ỷ lại. Nhờ chú trọng việc nêu gương của cán bộ, đảng viên mà phong trào thi đua “Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động đã, đang được triển khai hiệu quả.
    Ở thôn Nà Noong, xã Năng Khả (Na Hang), ông Nông Văn Lương, ngoài 70 tuổi, gần 40 năm tuổi Đảng được dân bản gọi là “người đi trước”. Ông không chỉ đi đầu trong các phong trào của thôn, của xã mà còn là người mở lối thoát nghèo cho bà con dân bản.
    “Trước đây, thôn có hơn 100 hộ dân thì có đến 90% là hộ nghèo. Cái nghèo đeo đẳng bà con là vì không biết cách làm ăn. Nhiều nhà được vay vốn các gói tín dụng ưu đãi nhưng không biết cách đầu tư nên nghèo vẫn hoàn nghèo. Một số hộ còn có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào giúp đỡ của nhà nước, hoặc bằng lòng với cuộc sống hiện tại, không có ý chí vươn lên. Hộ thu nhập khá ở bản hiếm lắm” - Ông Lương nhớ lại. Là một đảng viên, ông tự thấy trách nhiệm nêu gương của mình. Từ diện tích đất rừng hơn 3 ha của gia đình, ông đầu tư trồng, chăm sóc rừng thật tốt. Ngoài ra ông tăng số lượng đàn trâu từ 4 con lên hơn 10 con, đàn lợn từ 10 con lên 60 con rồi 100 con để nuôi theo quy mô gia trại. Chăn nuôi với quy mô đàn lớn, thương lái đến tận nhà thu mua, kinh tế gia đình ngày càng khá lên. Dân bản cũng từ đó học tập theo.
    Đến nay, toàn thôn Nà Noong có 135 hộ dân thì có 90 hộ gia đình đều có từ 2 đến 5 con trâu, nhiều hộ phát triển chăn nuôi lợn thịt quy mô lớn. 10 hộ gia đình có mức thu nhập trung bình từ 70 đến 100 triệu đồng/năm từ chăn nuôi. Tỷ lệ hộ nghèo của thôn Nà Noong đã giảm từ 80% năm 2014 xuống còn 20% vào năm 2021 theo chuẩn nghèo mới.

Đảng viên Nguyễn Đình Cư, thôn 3, xã Tân Tiến (Yên Sơn) tiên phong phát triển kinh tế, giúp đỡ người dân vươn lên thoát nghèo.


    Với ông Sầm Văn Lai, thôn Cây Dừa, xã Nhữ Hán (Yên Sơn), được ở trong căn nhà mới kiên cố như một giấc mơ có thực. Ông Lai thuộc diện hộ nghèo, lại ốm đau liên miên, căn nhà cũ ngày càng xuống cấp, hư hỏng sau mỗi trận mưa. Chi bộ thôn Cây Dừa đã lãnh đạo, chỉ đạo các đảng viên, tổ chức đoàn thể trong thôn tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn, các nhà hảo tâm quyên góp ủng hộ kinh phí, vật chất làm nhà ở mới. Không chỉ vận động ủng hộ, các đảng viên trong chi bộ tiên phong góp tiền mặt, vật liệu xây dựng, giúp đỡ ngày công. Chỉ trong 2 tháng, các đảng viên trong chi bộ đã huy động được trên 60 triệu đồng giúp ông Lai làm nhà. Có nhà ở kiên cố cùng sự đồng hành của các đảng viên chi bộ là cơ sở để gia đình ông Lai vươn lên thoát nghèo.
    Vai trò của đảng viên còn được thể hiện trong việc tích cực, mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế, giúp đỡ hộ nghèo cùng vươn lên. Căn nhà xây 3 tầng khang trang của gia đình đảng viên Nguyễn Đình Cư, thôn 3 xã Tân Tiến (Yên Sơn) thường xuyên có người trong thôn, trong xã qua lại, học tập, trao đổi cách thức làm ăn. Anh Cư là người dám nghĩ, dám làm khi sớm đầu tư trồng rừng, trồng cây ăn quả và phát triển nuôi ong lấy mật. Đến nay thu nhập gia đình anh mỗi năm đạt trên 300 triệu đồng. Năm 2020, anh Cư có sáng kiến thành lập Chi hội nghề nghiệp nuôi ong Núi Lĩnh. Chi hội hiện có 12 thành viên trực tiếp sản xuất và đang giúp đỡ cho 12 thành viên khác xây dựng mô hình.
    Đảng viên Nguyễn Đình Cư cho biết, nghề nuôi ong lấy mật đã được nhiều hộ dân trong thôn, trong xã thực hiện nhiều năm nay. Tuy nhiên, mỗi người có cách làm khác nhau, có người do thiếu kinh nghiệm nên bỏ dở giữa chừng, cả đàn ong không được chăm sóc bay lên núi. Là một đảng viên, tôi thấy mình có trách nhiệm giúp đỡ nhân dân cùng vươn lên làm giàu. Chi hội nghề nghiệp nuôi ong được lập ra với mục đích tập hợp những người nuôi ong trong xã, để cùng giúp đỡ nhau về kỹ thuật nuôi ong, hỗ trợ các hộ nghèo cùng tham gia nuôi ong và tìm đầu ra ổn định.
    Thực hiện mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh bình quân trên 3%/năm, mỗi đảng viên bằng tinh thần nêu gương, sự tiên phong, gương mẫu của mình đang truyền động lực, ý chí để các hộ nghèo tự lực, tự cường và có khát vọng vươn lên thoát nghèo.

                                                                Theo Báo Tuyên Quang

Xem tin theo ngày:   / /